Luca Maroni là một nhà phê bình rượu vang Ý nổi tiếng, được biết đến với sự cống hiến và phương pháp đánh giá rượu vang độc đáo của mình. Dưới đây là một số thông tin chi tiết về Luca Maroni và sự đóng góp của ông cho ngành rượu vang.
Giới thiệu về Luca Maroni.
Luca Maroni sinh ra tại Rome, vào ngày 19 tháng 9 năm 1961 đã tốt nghiệp loại xuất sắc ngành Kinh doanh & Kinh tế năm 1986.
Luca Maroni bắt đầu sự nghiệp của mình trong lĩnh vực rượu vang từ những năm 1990. Ông đã dành nhiều năm nghiên cứu và phát triển phương pháp đánh giá rượu vang Ý của riêng mình. Luca Maroni đã xuất bản nhiều sách và hướng dẫn về rượu vang, bao gồm “Guida dei Vini Italiani” (Hướng Dẫn Rượu Vang Ý), một cuốn sách uy tín mà ông cập nhật hàng năm.
Năm 1994 kết thúc một nghiên cứu kéo dài 5 năm về những mối quan hệ hiện có giữa các thành phần vật lý, hóa học của rượu vang và hành vi cảm quan của nó: ông tìm cách xác định một công thức đại diện cho cấu trúc hóa học tạo nên sự dễ chịu. Khả năng tái tạo kỹ thuật của một sự dễ chịu nhất định, được phát hiện và áp dụng cho thực phẩm, cuối cùng cũng trở thành hiện thực đối với rượu vang. Năm sau, ông xuất bản cuốn “ Degustare il vino ” (“Nếm rượu”), một phương pháp lý thuyết và thực tế để có thể nếm được hiểu biết về bất kỳ loại rượu nào. Vẫn vào năm 1995, ông viết mục “Nếm rượu” cho Bách khoa toàn thư Ý Treccani, một nghiên cứu sâu hơn sẽ được bổ sung vào Phụ lục năm 2000.
Năm 1996, trên số phát hành. 30 của “The Taster of Wine”, Luca Maroni đưa ra triết lý về hương vị trái cây của rượu, và phương pháp kết quả để đánh giá chất lượng của nó. Cùng năm đó, cuốn sách đầu tiên “ Guida dei Vini Italiani ” (“Hướng dẫn về rượu vang Ý”) được xuất bản, một phiên bản mới và cải tiến của cuốn sách sẽ nhìn thấy ánh sáng mỗi năm. Luca bắt đầu hội thảo và những hoạt động phát biểu, giới thiệu phương pháp nếm thử của mình với những người chơi có uy tín trong ngành sản xuất rượu vang. Cuốn sách “La Piacevolezza del Vino” được viết và xuất bản vào năm 2000, với mục đích giới thiệu phương pháp nếm thử cho đông đảo khán giả, bao gồm những độc giả có thể chưa quen với thế giới rượu vang. Cùng năm đó, www.lucamaroni.com thành lập: trang web lớn nhất thế giới dành riêng cho rượu vang, có hơn 320.000 mục.
Vào tháng 3 năm 2001 Luca Maroni phát hành ấn bản đầu tiên của “ Guida dei Vini del Mondo ”. Trong cùng tháng, bắt đầu viết một chuyên mục trên tuần báo “Il Mondo”, trong khi vào T11, Sperling & Kupfer xuất bản ấn bản mới của “La Piacevolezza del Vino”. Trong suốt năm, thu thập các giải thưởng và giải thưởng cho rất nhiều sự tham gia của anh ấy trong thế giới enogastronomical. Năm 2003 được Chủ tịch Nội những Nhà nước yêu cầu viết chương minh họa về rượu và thực phẩm trong ấn phẩm của họ “Le Eccellenze Italiane” (“Ý xuất sắc”). Vào tháng 9 cùng năm, một lần nữa với Sperling & Kupfer / Mondadori, ông xuất bản “ Piacevolezza dell’Olio”(“ Sự dễ chịu của dầu ”), một cuốn cẩm nang hoàn chỉnh gồm một phương pháp sáng tạo để nếm và đánh giá dầu ô liu siêu nguyên chất. Năm 2003, bắt đầu một chuyên mục liên tục trên tạp chí “ Panorama ” hàng tuần và được chọn làm “chuyên gia gia đình” cho Decanter , một chương trình radio hàng đêm trên Radio2 RAI .
Tháng 9 năm 2004, ông xuất bản cho Fabbri Editori “Conoscere il Vino” (“Biết về rượu vang”), tất cả gì cần biết về sản xuất rượu vang, hương vị và cách bảo quản. Vào T10 cùng năm, cuốn sách “ Guide ai Vini Italiani più piacevoli, Tiện nghi e repeatribili ” (“Hướng dẫn về những loại rượu vang Ý dễ mua nhất, hiệu quả về chi phí và sẵn có”) được xuất bản trên tạp chí hàng tuần Oggi.
Năm 2005, Luca Maroni viết 5 tập về rượu vang cho nhật báo Corriere della Sera, bán với tờ báo này vào tháng 5 năm 2005. Với hơn 750.000 bản được xuất bản, đây là số lượng phát hành lớn từ trước đến nay cho một tác phẩm dành riêng cho rượu. Vào tháng 1 năm 2005, viết cùng Sergio Valzania, Giám đốc chương trình phát thanh Rai, cuốn sách “ Amare il vino – Arte, Natura, Tecnica ed Estetica ” (“Yêu rượu – Nghệ thuật, Tự nhiên, Kỹ thuật và Thẩm mỹ”) được hình thành để chia sẻ với nhiều khán giả hơn tầm quan trọng của một kho báu Ý như vậy.
Năm 2008, Luca Maroni tạo ra và là người quản lý của chương trình truyền hình PIACERE VINO (Pleasure Wine), trên Alice TV-SKY: một chương trình tập trung vào những cuộc phỏng vấn thú vị của anh ấy với các nhà sản xuất rượu vang lớn của Ý. Từ tháng 4 năm 2009, ông cũng xuất bản một số bài báo trên tạp chí CUCINA, Rượu & Thực phẩm bổ sung tập trung cho Corriere della Sera .
Năm 2010, cùng Vittorio Storaro, người chiến thắng giải Oscar 3 lần, Luca Maroni trở thành nhà tư vấn khoa học, người dẫn chuyện và phiên dịch cho bộ phim VINALIA: một dự án truyền thông và điện ảnh dành riêng cho việc đại diện cho nền truyền thống rượu vang Ý. Từ khi bắt đầu vận chuyển cho đến nay, ông đã viết và biên tập 57 tập về rượu vang và 72 số tạp chí.
Năm 2015, ông là nhà phân tích cảm quan cho kênh La7D của Ý, trong chương trình truyền hình “Cuochi e Fiamme”. Kết quả của cam kết 12 năm ông xuất bản với Sens “ Milano è la Vigna di Leonardo ” (Milan là vườn nho của Leonardo): nhờ các nghiên cứu cố chấp và nghiên cứu về cuộc đời của Leonardo da Vinci, Luca Maroni đã thành công trong việc tìm ra chính xác nơi ở Vườn nho của Leonardo, món quà của Ludovico il Moro dành cho thiên tài, đã được đặt tên. Trong cùng một tập, những nghiên cứu chi tiết chưa được phát hành của Luca Maroni về con người và tính cách của Leonardo, và thành phần theo thứ tự bảng chữ cái của danh sách từ gốc do chính Leonardo chú thích bằng tay trong codex của ông. Nói cách khác, Luca Maroni đã đối chiếu Từ điển của Leonardo da Vinci: một tác phẩm chưa từng được xuất bản và biên soạn.
Năm 2016, ông viết “ Leonardo da Vinci: la Vigna Ritrovata ”, trong đó ông tóm tắt một cách thuyết phục con đường dẫn ông đến việc tái khám phá và cấy lại giống nho trước đây do chính Leonardo trồng trong khi thiên tài đã sống ở Casa degli Atellani ở Milan.
Hoạt động Giáo dục và Hướng dẫn:
- Vào năm 1990, Luca Maroni bắt đầu hoạt động cá nhân về giáo dục và dạy kèm, tổ chức và hướng dẫn những giai đoạn phân tích cảm quan ở cả Ý và nước ngoài. Đến nay, ông đã hướng dẫn cho hơn 10.000 người yêu thích rượu vang và những người sản xuất rượu vang.
- Từ năm 2007, Luca Maroni giảng viên về Phân tích Cảm quan và Truyền thông cho Thạc sĩ Quản lý Thực phẩm & Đồ uống tại Trường Kinh doanh Đại học Luiss của Rome.
- Từ 1995, công bố phương pháp nếm của mình, ông thực hiện hoạt động tư vấn nếm thử, thông qua những giai đoạn phân tích cảm quan, cộng tác trực tiếp với các nhà oenologist của những nhà sản xuất rượu vang Ý nổi tiếng nhất của tất cả các vùng của Ý: đã áp dụng phương pháp phân tích cảm quan của mình để phát triển oenoological với mục đích tối ưu hóa chất lượng phân tích và do đó cảm quan của rượu vang được sản xuất. Cho đến nay, ông đã cộng tác với hơn 1.000 nhà nghiên cứu oenologist của các nhà máy rượu vang danh tiếng nhất của Ý.
Hoạt động tư vấn:
- Năm 2000 và hiện tại Luca Maroni cố vấn của Vinitaly và trong khuôn khổ sự kiện quan trọng này, quản lý một khu triển lãm rộng hơn 500 mét vuông. Cùng sáng kiến “Trendy oggi, big domani” (Trendy Today, Big Tomorrow) dành riêng cho các nhà sản xuất rượu mới xuất sắc nhất của Ý do Luca Maroni lựa chọn.
- Tháng 6 năm 2002, được bổ sung làm Tư vấn cho Nhóm đặc nhiệm phụ trách thúc đẩy ngành công nghiệp rượu vang Ý, do Thứ trưởng Chính sách Lâm nghiệp & Nông nghiệp, Hon chủ trì. Teresio Delfino.
- Từ năm 2003 đến 2007, là cố vấn của Fiera di Milano cộng tác cho tổ chức và quảng bá trên toàn thế giới cho hội chợ quốc tế MIWINE.
- Từ năm 2004, luôn ở Milano, cộng tác với Thị trưởng để phục hồi quan trọng một hài cốt bệnh thể học uy tín trong thị trấn.
- Năm 2009, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng giao nhiệm vụ cho ông chọn các loại rượu vang ngon nhất từ Abruzzo cho bữa trưa và bữa tối của các khách mời Hội nghị thượng đỉnh G8 tại L’Aquila.
- Năm 2014 – hợp tác với Fiere di Parma (Parma Fairs) tổ chức khu CIBUS BOLLICINE : hơn 1.000m dành riêng cho việc sản xuất rượu vang sủi bọt tốt nhất của Ý.
Sự kiện tham gia:
- Năm 2000 tại LINGOTTO ở Turin, dịp lễ Salone del Vino, tổ chức phiên bản đầu tiên của sự kiện SENSOFWINE, được chuyển đến Rome: ngày nay sự kiện y học quan trọng do một công ty tư nhân hình thành và tổ chức. Hơn 1.800 loại rượu hảo hạng được những nhà sản xuất cung cấp trong buổi nếm thử miễn phí, (hơn 12.000 chai được mở trong mỗi sự kiện) kèm theo tuyển chọn món ăn hảo hạng của Ý (trung bình mỗi năm có hơn 200 nhà sản xuất rượu vang và từ 15.000 đến 20.000 người tham dự).
- Từ năm 2006, SENSOFWINE tài trợ bởi Bộ Chính sách Lâm nghiệp & Nông nghiệp và từ năm 2007, một số phiên bản của sự kiện đã được tổ chức tại New York và Monaco di Baviera . Từ năm 2005 Luca Maroni và Sensofwine là đối tác rượu & thực phẩm và chuyên gia tư vấn của NIAF .
- Năm 2010 cùng Camera di Commercio di Grosseto, tạo ra sự kiện Maremma Wine Shire: một dự án quảng bá rượu vang Maremma và lãnh thổ cả ở Ý và nước ngoài.
- Năm 2012, theo yêu cầu của Viện Nho và Rượu vang vùng Sicily, tổ chức buổi giới thiệu 25 nhà sản xuất rượu vang Sicilia ở Zurich và Lausanne . Cùng năm cho Thế vận hội Mùa hè London, chọn các loại rượu vang Ý tốt nhất để cung cấp tại Casa Italia trong những trận đấu. Vào tháng 9 năm 2012, tại Seoul , ông giới thiệu 30 nhà sản xuất rượu vang Ý.
- Năm 2013, hỗ trợ giới thiệu sự kiện Khu vực (ở Parma , Teatro Regio và Palazzo del Governatore) dành riêng cho lễ kỷ niệm thành tích sản xuất rượu vang của Ý. Với thương hiệu mới “ I Migliori Vini Italiani ”, tiêu đề của sự kiện được tổ chức tại Frascati cùng năm, Luca Maroni và Sens khởi động chu kỳ mới của những sự kiện Khu vực và phiên bản quốc gia hàng năm ở Rome : thực sự là những sự kiện rượu vang quan trọng nhất do các công dân tư nhân tổ chức ở Ý (hàng trăm người tiếp xúc và trung bình hơn 6.000 lượt khách mỗi năm).
- Từ năm 2014 đến nay, danh sách những sự kiện nổi bật: Paestum, Orvieto, Frascati, Florence, Milan, Taranto, Rome,…
Các giải thưởng và vinh danh:
- 2001 Luca Maroni trao các giải thưởng: Thành phố Truyền thống, Giải thưởng Bacco d’Oro 2001 cho hoạt động báo chí của mình, Học viện Ẩm thực và Đô thị Staffolo của Ý, Giải thưởng quốc gia XXXIV Verdicchio d’Oro về Văn hóa hệ thực vật.
- 2006 nhận được cho Thị trưởng Rome giải thưởng Marco Aurelio về Du lịch với tư cách là lời chứng thực của Rome.
- 2009 được trao quyền công dân danh dự của Crecchio vì các thành tích văn hóa và nghề nghiệp.
- 2012 Đại học Messina vinh danh ông với danh hiệu “Ph. D. Honoris Causa ”trong Khoa học Thực phẩm và Rượu.
- Từ 1988 đến 2016, Luca Maroni đã nếm thử hơn 300.000 loại rượu vang,…
Hệ thống điểm của Luca Maroni gồm những tiêu chí gì?.
Hệ thống điểm của Luca Maroni đánh giá rượu vang dựa trên 3 tiêu chí chính: Sự cân bằng (Balance), Sự chính xác (Integrity), Sự thích thú (Pleasure). Mỗi tiêu chí được chấm điểm và tổng hợp lại để tạo ra một điểm số cuối cùng trên thang điểm từ 1 đến 100.
1. Sự Cân Bằng (Balance)
- Mô tả: Tiêu chí này đánh giá mức độ hài hòa giữa các yếu tố cấu thành của rượu vang, bao gồm axit, tannin, độ ngọt và cồn.
- Yếu tố đánh giá:
- Axit: Độ tươi mới và sự sống động mà axit mang lại cho rượu vang.
- Tannin: Độ mượt mà và sự tích hợp của tannin trong cấu trúc rượu.
- Độ ngọt: Sự hiện diện và cân bằng của đường trong rượu.
- Cồn: Mức độ hài hòa của cồn với các yếu tố khác mà không làm cho rượu vang quá mạnh hoặc quá nhẹ.
2. Sự Chính Xác (Integrity)
- Mô tả: Tiêu chí này đánh giá sự tinh khiết và trung thực của hương vị rượu vang, tức là rượu vang có thể hiện đúng đặc điểm của giống nho và vùng sản xuất hay không.
- Yếu tố đánh giá:
- Hương vị nho: Sự biểu hiện rõ ràng và đúng chất của giống nho trong rượu.
- Đặc điểm vùng: Những đặc trưng địa phương của vùng trồng nho có được thể hiện trong rượu hay không.
- Sự tự nhiên: Đánh giá xem rượu có bị ảnh hưởng bởi các yếu tố nhân tạo hay không, như việc sử dụng quá nhiều công nghệ trong sản xuất.
3. Sự Thích Thú (Pleasure)
- Mô tả: Tiêu chí này đánh giá mức độ hài lòng và thú vị mà rượu vang mang lại cho người thưởng thức.
- Yếu tố đánh giá:
- Hương thơm: Mức độ hấp dẫn và phức tạp của hương thơm khi ngửi.
- Hương vị: Độ sâu, độ phong phú và sự hài lòng mà hương vị mang lại.
- Hậu vị: Sự kéo dài và ấn tượng cuối cùng sau khi uống rượu.
Mỗi tiêu chí trên đều được đánh giá và cho điểm, sau đó điểm số của 3 tiêu chí này được tổng hợp lại để tạo ra điểm số cuối cùng trên thang điểm từ 1 đến 100. Điểm số càng cao thì chất lượng của rượu vang càng tốt.
Bao nhiêu điểm trở lên thì được Luca Maroni xem là xuất sắc.
Trong hệ thống đánh giá của Luca Maroni, rượu vang được xem là xuất sắc nếu đạt từ 90 điểm trở lên trên thang điểm 100. Điểm số cao này phản ánh chất lượng tuyệt vời của rượu vang về mặt cân bằng, chính xác và thích thú, theo các tiêu chí mà Maroni đặt ra.
- 90-100 Điểm: Xuất sắc. Rượu vang trong khoảng điểm này được coi là có chất lượng rất cao, gần như hoàn hảo trong các yếu tố đánh giá của Luca Maroni. Những chai rượu vang này thường được mô tả là có hương vị phức tạp, cân bằng tuyệt vời và mang lại sự hài lòng tối đa cho người thưởng thức.
- 80-89 Điểm: Rất tốt đến xuất sắc. Rượu vang trong khoảng điểm này vẫn rất cao cấp và thể hiện rõ đặc tính của giống nho và vùng sản xuất, với các yếu tố cân bằng và hương vị tốt.
- 70-79 Điểm: Khá tốt. Đây là những chai rượu vang chất lượng tốt nhưng có thể thiếu một số yếu tố để đạt đến mức độ cao nhất của sự xuất sắc.
- Dưới 70 Điểm: Thường là rượu vang trung bình hoặc dưới mức trung bình, có thể thiếu cân bằng hoặc có các khuyết điểm trong hương vị và cấu trúc.
Rượu vang đạt từ 90 điểm trở lên theo hệ thống của Luca Maroni được coi là xuất sắc, thể hiện sự hoàn hảo và chất lượng cao trong các yếu tố mà ông đánh giá. Các chai rượu thường được coi là đáng mua và đáng thưởng thức, đặc biệt là đối với những người yêu thích rượu vang chất lượng cao.
Những chai rượu vang được ngài Luca Maroni chấm điểm xuất sắc.
1. Don Antonio: 99 điểm
2. 10 Vendemmie: 99 điểm
3. Masso Antico: 99 điểm
4. Paradise Primitivo: 99 điểm
5. Belva: 98 điểm
6. Masseria Trajone 16 độ: 98 điểm
7. Rabdomante: 98 điểm
8. San Giorgio 18 độ: 96 điểm
Luca Maroni chính là một nhân vật quan trọng trong thế giới rượu vang, đặc biệt là trong ngành rượu vang Ý. Phương pháp đánh giá độc đáo và những đóng góp không ngừng nghỉ của ông đã giúp nâng cao nhận thức và chất lượng rượu vang Ý trên toàn cầu. Phố Vang Legend cửa hàng tự hào cung cấp các sản phẩm rượu vang chất lượng cao đem đến những trải nghiệm thưởng thức rượu vang độc đáo và thú vị.